Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Công nhân Bắc Ninh và cơ hội việc làm rộng mở

Công nhân Bắc Ninh và cơ hội việc làm rộng mở
Bắc Ninh là tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn doanh nghiệp lớn, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho không chỉ ứng viên có trình độ, nghiệp vụ, kinh nghiệm chuyên  môn mà còn cho bất kỳ một công nhân, lao động phổ thông nào trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Hàng chục KCN cùng hàng ngàn nhu cầu tuyển dụng công nhân tại Bắc Ninh
Bắc Ninh hiện có 15 Khu công nghiệp (KCN) tập trung, 1 KCN thông tin và hơn 30 cụm công nghiệp quy mô khác. Nhìn chung, các KCN tại đây đều chú trọng đầu tư hạ tầng, hệ thống đường giao thông trong KCN, cấp nước sạch, xử lý nước thải,…đều được thực hiện theo quy trình, quy định chung, đạt chuẩn; ngoài ra còn có các dịch vụ viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm, an ninh trật tự,…đáp ứng yêu cầu công việc và nhu cầu thiết yếu của người lao động (NLĐ) – công nhân.

Một số KCN, cụm công nghiệp (CCN) có thể kể đến như: KCN Tiên Sơn; KCN Quế Võ 1,2,3; KCN Yên Phong 1,2; KCN Đại Kim; KCN Đại Đồng; KCN HANAKA; KCN Thuận Thành 1,2,3;…; CCN Đình Bảng; CCN Phong Khê, CCN Đông Thọ; CCN Xuân Lâm, CCN Võ Cường; CCN Thanh Khương; CCN Tân Hồng; CCN Đồng Quang;…



Khu công nghiệp Yên Phong
Mỗi KCN, CCN đều do các chủ đầu tư là những Công ty (Cty), Tập đoàn (TĐ) lớn, có tiếng trong và ngoài nước thành lập, vận hành và phát triển. Trong đó, có thể kể đến một số đại diện nổi bật như: Cty TNHH Sumitomo Electric Interconnect Products VN; Cty Cổ phần Hanacans; Cty TNHH Cu Tech Việt Nam; Cty Cổ phần Đầu tư Sản xuất & Thương mại HCD; Cty Cổ phần Eurowindow; Cty TNHH Vimax; TĐ Hồng Hải (Foxconn – Đài Loan), TĐ Samsung (Hàn Quốc); TĐ Hanaka; Tập đoàn LG (Hàn Quốc); TĐ Conan (Nhật Bản); TĐ Pepsico (Hoa Kì);…

Công ty Cổ phần Eurowindow

Tập đoàn Samsung Việt Nam (Hàn Quốc)
Tại mỗi Cty, TĐ, KCN, CCN thường xuyên mở rộng kinh doanh – sản xuất, vì thế nhu cầu tuyển dụng cũng vì thế mà chưa bao giờ ngừng tăng, tập trung chủ yếu vào đối tượng lao động dồi dào, trẻ và rẻ như công nhân – lao động phổ thông. Hàng ngàn công việc từ đủ các ngành nghề, cấp bậc có hoặc không yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp đều lần lượt được các nhà tuyển dụng (NTD) đăng tin rộng khắp trên các website tuyển dụng chuyên ngành.

Tập đoàn Canon Việt Nam (Nhật Bản)
Theo ghi nhận của Tuyencongnhan.vn – website tuyển dụng chuyên ngành việc làm nhà máy – khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động ở cấp bậc công nhân với yêu cầu công việc tương đối đơn giản. Cụ thể tuyển dụng nam/ nữ công nhân chuyên: may; sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử; cơ điện; cơ khí; vận hành máy; bảo dưỡng, bảo trì; lái xe; …
Nhiều cơ hội việc làm rộng mở cho công nhân không/ chưa có kinh nghiệm, bằng cấp
Cũng theo Tuyencongnhan.vn, NLĐ là công nhân – lao động phổ thông không/ chưa có kinh nghiệm/ bằng cấp đều có nhiều cơ hội ứng tuyển, tìm kiếm việc làm phù hợp với sở thích, khả năng và nguyện vọng hiện có của bản thân. Cụ thể:
Các công việc không yêu cầu kinh nghiệm tại Bắc Ninh: nhân viên kinh doanh, công nhân cơ điện, công nhân nữ gia công linh kiện, công nhân vận hành máy, công nhân kiểm hàng, công nhân may – là – cắt, …

Việc làm công nhân nữ lắp ráp linh kiện điện tử
Các công việc không yêu cầu bằng cấp tại Bắc Ninh: công nhân khai thác mỏ, công nhân xây dựng mỏ, công nhân sản xuất, công nhân cơ điện, kiểm hàng, công nhân sản xuất – lắp ráp linh kiện điện tử,…
Tùy thuộc vào từng vị trí công việc mà số lượng tuyển dụng nhiều, ít khác nhau, có vị trí tuyển dụng hơn 1.000 công nhân; với yêu cầu công việc và chế độ đãi ngộ khác nhau, nhưng hợp lí, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định cho NLĐ.
Nhà ở công nhân – vấn đề “nhạy cảm” hàng đầu cần doanh nghiệp và nhà nước quan tâm
Nhà ở hay Ký túc xá công nhân là “bằng chứng” thiết thực nhất thể hiện sự quan tâm chăm lo đến đời sống công nhân, nhất là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn hay công nhân xa nhà. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có hơn 700 doanh nghiệp đang hoạt động, tại các KCN Bắc Ninh hiện đang sử dụng trên 200.000 lao động và dự kiến con số này sẽ tăng bình quân hàng năm từ 10.000 – 15.000 người, kéo theo đó là nhu cầu nhà ở và các chế độ phúc lợi xã hội ngày càng cấp thiết.
Cũng như bất kì một tỉnh thành đẩy mạnh phát triển công nghiệp khác trên cả nước, theo thống kê, hiện có trên 90.000 lao động là công nhân làm việc trong các KCN Bắc Ninh có nhu cầu về nhà ở, phần lớn trong số đó là những công nhân hiện đang thuê nhà trọ do địa phương tự xây. Tuy nhiên, việc ở trọ lại gặp không ít những bất cập, trở ngại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, an toàn, an ninh, chất lượng cuộc sống và năng suất lao động,…mặc khác, mô hình này là tự phát nên khó khăn trong việc quy hoạch, quản lý, dễ sa vào các tệ nạn xã hội.

Nhà trọ do người dân tự xây hầu hết đã cũ kĩ và đông đúc, chập hẹp rất khó quản lý.
Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có khoảng 6.400 hộ có nhà ở cho thuê với 25.000 phòng có diện tích từ 15 – 20m2, đáp ứng được cho trên 40.000 NLĐ có nhu cầu thuê nhà với sức chứa là 2 – 3 người/1 phòng. Mặt khác, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân hiện có trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng được cho khoảng 29.000 người. Vì vậy, đẩy mạnh đầu tư, gia tăng số lượng, đảm bảo chất lượng nhà ở, nơi sinh hoạt công nhân là vấn đề cấp bách cần phải quán triệt và chỉ đạo thực hiện ngay lập tức.
Một trong những phản hồi tích cực, thực tế nhất là việc Tập đoàn Samsung đã mạnh tay đầu tư 47 triệu USD nâng cấp hệ thống Ký túc xá cho công nhân tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh, nơi có khoảng 160.000 lao động đang theo làm việc.
Bên trong “thành phố thu nhỏ” đông đúc này, công nhân – NLĐ được đáp ứng gần như hầu hết mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày, từ phòng ngủ, nhà ăn đến cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng chức năng, phòng y tế,…

Ký túc xá gồm 8 tòa nhà dành cho công nhân ở, mỗi tòa đều dành tầng 1 làm khu chức năng chung để mọi công nhân thuận tiện sinh hoạt, gồm: phòng internet (mở cửa 24/24); phòng karaoke; phòng thư viện; phòng tập gym, earobic, yoga; phòng games; phòng là ủi quần áo; salon tóc; cửa hàng tiện lợi; shop thời trang;quán café; …; ngoài ra còn có 4 ngân hàng; 2 phòng ăn, phục vụ miễn phí 4 bữa ăn mỗi ngày đêm phục vụ tối đa nhu cầu của công nhân.

Nhà ăn phục vụ tối đa 160.000 công nhân mỗi bữa.
Phòng ngủ dành cho 6 người với quạt điện, điều hòa nhiệt độ và các trang thiết bị thiết yếu khác. Hàng tháng, các công nhân chỉ trả 50.000đ/ người cho việc lưu trú tại Ký túc xá.
Ngoài ra, một số Tập đoàn, Công ty lớn khác cũng đầu tư, quan tâm sát sao đến vấn đề nhà ở công nhân như: khu nhà ở công nhân KCN Quế Võ; KCN Tiên Sơn; …đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng chục nghìn công nhân – NLĐ. Đây được đánh giá là sự “đầu tư” đúng đắn quyết định năng suất và chất lượng công việc chung.

Lực lượng lao động, phần lớn là công nhân, lao động phổ thông với lòng nhiệt huyết, sức trẻ và rẻ là định hướng nhân sự chính của hầu hết các Tập đoàn, Công ty, KCN, CCN tỉnh Bắc Ninh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét